Gia Kiem Student Network
Register now to become a member of GKSN - Gia Kiem Student Network
Gia Kiem Student Network
Register now to become a member of GKSN - Gia Kiem Student Network
Gia Kiem Student Network
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhPortalLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Con cái chúng ta giỏi thật!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
akin01

akin01

Tổng số bài gửi : 412
Points : 746
Thanks : 22
Join date : 07/03/2010
Đến từ : Gia Kiệm thân yêu

Con cái chúng ta giỏi thật! Empty
Bài gửiTiêu đề: Con cái chúng ta giỏi thật!   Con cái chúng ta giỏi thật! I_icon_minitimeTue Jul 27, 2010 6:33 pm

TT - Sau một năm học áp dụng quy định đánh giá mới, số học sinh tiểu học bỗng nhiên giỏi tăng cao đến mức sững sờ! Thậm chí nhiều trường còn có những lớp đạt 100% học sinh giỏi.

Dự lễ tổng kết năm học 2009-2010 tại một số trường tiểu học, chúng tôi bắt gặp hình ảnh quen thuộc: học sinh các lớp rồng rắn xếp hàng chờ lên sân khấu nhận phần thưởng. Thi thoảng có vài em phải ngồi tại chỗ buồn rầu. Hỏi chuyện mới biết “em chỉ đạt học sinh tiên tiến thôi”.

Con cái chúng ta giỏi thật! ImageView

Những hình ảnh này diễn ra ngay năm học đầu tiên áp dụng quy định mới về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học của Bộ GD-ĐT (theo thông tư 32). Hầu hết hiệu trưởng trường tiểu học mà chúng tôi đã gặp đều cho biết tỉ lệ học sinh giỏi năm học 2009-2010 cao hơn hẳn năm học trước (2008-2009).

Điển hình như Trường tiểu học Minh Đạo, Q.5 (TP.HCM) năm trước có hơn 80% học sinh giỏi thì năm nay tỉ lệ này lên đến 90,87%; Trường tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3 năm trước có hơn 60% học sinh giỏi, năm học này cũng nhảy vọt lên 80,95% học sinh giỏi; Trường tiểu học Hanh Thông, Q.Gò Vấp năm trước gần 80% thì năm nay có hơn 85% học sinh giỏi...

Con cái chúng ta giỏi thật! ImageView

100% học sinh giỏi

Thậm chí nhiều trường còn có những lớp đạt 100% học sinh giỏi như lớp 1/1 Trường tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5; khối 2 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1 (cả khối 1 của trường này chỉ có một học sinh tiên tiến, còn lại tất cả đạt học sinh giỏi); ở Trường tiểu học Minh Đạo, Q.5 có 8/10 lớp 1, 3/10 lớp 2, 1/11 lớp 5, 1/12 lớp 4 đạt học sinh giỏi...


Chỉ riêng kỳ kiểm tra cuối năm mới lấy điểm để đánh giá học lực môn cả năm của học sinh.
Đặc biệt năm nay, tỉ lệ học sinh khối 5 đạt điểm tối đa hai môn toán, tiếng Việt (hai môn sẽ lấy điểm để xét tuyển vào lớp 6) ở TP.HCM đạt mức cao kỷ lục. Một cán bộ Phòng GD-ĐT Q.1, TP.HCM thông tin: “Q.1 có hơn 700/4.000 học sinh lớp 5 đạt tối đa 20/20 điểm (môn toán và tiếng Việt), chưa kể tại nhiều trường tiểu học số học sinh giỏi cũng tăng cao. Tuy nhiên, trong số đó có bao nhiêu em thật sự giỏi thì không thể biết được.

Mặc dù Q.1 có tổ chức hội đồng chấm thi chung của toàn quận (đối với bài thi khối 5) nhưng thông tư 32 cho phép giáo viên được quyền làm tròn điểm trong bài kiểm tra của học sinh (ví dụ: 7,5 điểm thì làm tròn thành 8 hoặc làm tròn xuống thành 7 điểm - PV).

Tâm lý giáo viên không ai nỡ hạ điểm của học sinh. Vì thế, cách làm tròn đến ba lần (môn tiếng Việt có hai phân môn: đọc và viết, khi kiểm tra nội dung đọc nếu thấy điểm lẻ giáo viên sẽ làm tròn một lần, nội dung viết cũng làm tròn, môn toán lại làm tròn một lần nữa) đã đẩy số học sinh giỏi tăng cao ở nhiều đơn vị.

Điều này đã gây nên sự không công bằng đối với các em học sinh. Một phụ huynh tại Q.6, TP.HCM bức xúc: “Con tôi đạt điểm toán: 10, tiếng Việt: 8, là học sinh tiên tiến trong khi bạn cháu có điểm toán: 8,5, tiếng Việt: 8,5. Cả hai môn đều được làm tròn thành 9 và được công nhận học sinh giỏi”.

Lấy điểm một lần

Theo thông tư 32 về quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học của Bộ GD-ĐT (có hiệu lực thi hành từ ngày 11-12-2009), trong năm học giáo viên vẫn tiến hành chấm bài, cho học sinh làm kiểm tra định kỳ nhưng không lấy điểm để đánh giá học lực học sinh mà chỉ nhằm thu nhận thông tin để điều chỉnh quá trình dạy học; thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp động viên, giúp đỡ học sinh

Cải tiến nửa vời?

Theo hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn Q.3, thông tư 32 có ưu điểm lớn nhất là... làm số học sinh giỏi tăng cao: “Nếu như ngày xưa số lượng học sinh giỏi chiếm tỉ lệ rất thấp thì nay tỉ lệ ấy dành cho học lực trung bình và tiên tiến. Mặc dù chúng tôi đã cho giáo viên khối lớp trên coi thi và chấm thẩm định bài thi của khối lớp dưới nhưng không thể trách giáo viên được. Họ có quyền làm tròn điểm cho học sinh mà tâm lý nhà giáo ai cũng thương học sinh của mình. Năm nay tìm đỏ con mắt cũng không ra học sinh trung bình”.

Trong khi có quá nhiều học sinh giỏi như thế, những học sinh "không may" rơi khỏi danh sách lại trở thành "cá biệt".

“Con tôi đang học lớp 1. Hôm kiểm tra học kỳ 2 phân môn tập chép (học sinh nhìn lên bảng và chép lại bài, phân môn này thuộc môn tiếng Việt - PV), con tôi bị xếp ngồi bàn áp chót ngoài bìa bên cánh trái. Chuyện sẽ không có gì nếu con tôi thấy rõ hết chữ viết trên bảng. Đến khi biết kết quả bài kiểm tra của cháu chỉ đạt 6 điểm (trong khi suốt năm học con tôi luôn đạt điểm tốt ở các môn) và nghe con kể lại sự tình, tôi cho cháu đi khám mắt mới biết cháu bị cận khoảng 1,5 độ” - trích email của một phụ huynh ở TP.HCM gửi Tuổi Trẻ. Một phụ huynh khác ở Q.Tân Phú, TP.HCM cũng bức xúc vì con chỉ đạt danh hiệu tiên tiến do bị rối loạn tiêu hóa trong ngày thi.

“Kiến thức rất quan trọng nhưng điểm số giúp chúng tôi nắm được học lực của con cái. Đó là món quà tinh thần vô cùng cần thiết nên phải được đánh giá đúng. Nếu điểm thấp, lần sau cháu sẽ phải nỗ lực hơn. Nếu điểm cao, học sinh sẽ phấn chấn hơn trong học tập. Là phụ huynh, chúng tôi có quyền đòi hỏi được biết học lực thực chất của con mình” - anh V.H., phụ huynh học sinh lớp 2 ở Q.6, bày tỏ.

Một phụ huynh khác ấm ức: "Nếu thật sự ngành giáo dục muốn giảm bớt áp lực cho giáo viên, học sinh tiểu học tại sao không bỏ hết các kỳ kiểm tra đi? Tất cả môn học chỉ đánh giá đạt hoặc không đạt thì mới thật sự là cải tiến”.

HOÀNG HƯƠNG


Được sửa bởi akin01 ngày Tue Jul 27, 2010 6:34 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
http://gksn.info
akin01

akin01

Tổng số bài gửi : 412
Points : 746
Thanks : 22
Join date : 07/03/2010
Đến từ : Gia Kiệm thân yêu

Con cái chúng ta giỏi thật! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Con cái chúng ta giỏi thật!   Con cái chúng ta giỏi thật! I_icon_minitimeTue Jul 27, 2010 6:33 pm

Khó nhận ra nhân tài

* Khi lớp nào cũng toàn học sinh giỏi, người ta khó nhận ra đâu là những nhân tài thật sự để tiếp tục bồi dưỡng thành những tài năng cho quốc gia. Đồng thời, những mặt yếu kém của các em khó được bộc lộ để có những điều chỉnh thích hợp giúp các em dần hoàn thiện. Đó là một cái nguy của xã hội khi người ta chạy theo thành tích.

LÊ TRƯƠNG (kle_truong@...)

* Học sinh giỏi thật sự phải là những học sinh có thể tự tìm tòi, chẳng hạn khi làm một bài toán có thể tìm cách giải khác. Nhiều học sinh giỏi bây giờ cô giáo giải thế nào chỉ biết giải theo phương pháp đó, ngoài ra mù tịt. Điều này khiến người ta liên tưởng đến hiện tượng nhiều tiến sĩ, thạc sĩ không có một công trình nghiên cứu nào mang lại lợi ích cho dân, cho nước.

TÙNG LÂM (tunglam@...)

* Tôi là giáo viên cấp II, trong nhiều năm liền đội ngũ giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi lực lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 không biết đọc biết viết, nhưng học lực là khá giỏi, hỏi ra mới biết có trường hợp thầy cô đã làm bài hộ hết 80%. Một số khác thầy cô cho trò khác làm bài hộ rồi lẳng lặng nhét vào tập bài chung, lên lớp 6 mới vỡ lẽ.

Điều này Bộ GD-ĐT cũng biết rõ. Tưởng bộ có chủ trương “hai không” là tìm thực chất cho học sinh nhưng hỡi ôi, “hai không” của bộ là không ở lại lớp kiểu này sao?

NGUYEN HUYNH (nguyenhuynhpt@...)

Vui ngượng vì học sinh giỏi

* Con tôi hiện đã học hết lớp 3 một trường tiểu học ở tỉnh Tiền Giang. Cuối năm tôi hỏi thăm kết quả học tập ở lớp. Con tôi trả lời rằng lớp con chỉ có hai bạn loại khá, còn bao nhiêu loại giỏi hết. Trẻ con bây giờ học giỏi đến vậy sao? Hay là các nhà giáo của chúng ta ngày nay dạy giỏi hơn thầy cô giáo ngày xưa?

Cả hai giả thiết này đều không thuyết phục. Bằng chứng là nhiều cháu đạt loại giỏi nhưng đọc chữ không chạy, làm toán cộng trừ nhân chia còn sai rất nhiều. Có một điều chắc chắn là nếu trong lớp nào có một vài học sinh cuối năm xếp loại trung bình thì giáo viên lớp đó chắc chắn bị rớt thi đua làm ảnh hưởng đến đội ngũ giáo viên của khối lớp đó, của cả trường, cả huyện... Tốt nhất là giỏi đều hết, vui vẻ cả làng.

PHẠM TẤN TRIỂN (trienchieuxx@...)

* Cháu nội tôi vốn là một học sinh trung bình. Từ lớp 1 đến lớp 4, sổ liên lạc của cháu tôi còn không dám đọc (vì thầy cô chủ nhiệm luôn nhắc nhở việc học của cháu nên tôi ngại). Năm vừa rồi cháu học lớp 5. Cả gia đình thót tim chờ kết quả thi cuối năm của cháu. Không ngờ cháu báo tin cháu đạt học sinh giỏi và đứng thứ hai lớp. Tôi cố gắng tâm sự mới biết lần thi vừa rồi cháu... ngồi gần bạn học sinh giỏi nhất lớp.

Tôi không phải nói xấu cháu mình, nhưng điều này quá đỗi bất thường làm cháu tôi, gia đình và thầy cô giáo vui ngượng.

NGUYỄN ANH DŨNG (dungdove@...)

Chưa sát và chưa hết

* Việc áp dụng thông tư 32 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học hiện nay chưa sát với thực tế cũng như chưa đánh giá hết quá trình học tập của học sinh. Chưa kể việc làm tròn điểm ở các phân môn là điều mà nhiều giáo viên và phụ huynh than phiền nhưng vẫn phải áp dụng.

Hiện nay chúng ta làm tròn đến ba lần nên có nhiều học sinh giỏi là chuyện bình thường. Ví dụ, môn tiếng Việt gồm các phân môn: đọc thành tiếng, đọc hiểu, chính tả, tập làm văn. Khi tính điểm lấy hai phân môn đọc thành tiếng + đọc hiểu làm tròn ra điểm đọc, chính tả + tập làm văn làm tròn ra điểm viết, sau đó lấy điểm đọc + điểm viết chia hai lại tiếp tục làm tròn ra điểm môn tiếng Việt.

LÊ VĂN ĐIỀN (lvdien@...)

* Đánh giá một học sinh có thật sự học giỏi hay không phải đánh giá thành tích suốt một năm học bằng cách cộng tất cả điểm của các bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút và điểm kiểm tra học kỳ, sau đó chia trung bình mới chính xác, còn đánh giá học sinh giỏi theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT là mang tính chất chủ quan, phiến diện, không chính xác.

HOÀI NAM (hoainam@...)
Về Đầu Trang Go down
http://gksn.info
akin01

akin01

Tổng số bài gửi : 412
Points : 746
Thanks : 22
Join date : 07/03/2010
Đến từ : Gia Kiệm thân yêu

Con cái chúng ta giỏi thật! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Con cái chúng ta giỏi thật!   Con cái chúng ta giỏi thật! I_icon_minitimeTue Jul 27, 2010 6:33 pm

Ôi học sinh giỏi!

Những ngày cuối năm học 2009-2010, những người đang có con học tiểu học thường hỏi thăm nhau một câu: “Cháu nó đã đi lãnh thưởng chưa?”. Cứ như việc đạt học sinh giỏi và được lãnh thưởng là đương nhiên vậy. Quả thật khi tôi đưa con gái học lớp 3 đi dự lễ tổng kết năm học mới thấy điều đó đúng. Toàn trường có hơn 600 học sinh mà có tới gần 400 em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tội nghiệp cô giáo đọc danh sách học sinh giỏi phải một phen khản cổ, mướt mồ hôi.

Lẽ ra phần phát thưởng cho học sinh giỏi phải diễn ra thật trang trọng để tôn vinh những nỗ lực của các em, nhưng do số lượng các em được phát thưởng quá đông nên không khí phát thưởng có phần xô bồ, lộn xộn. Người ta phải huy động cả những đại biểu là phó ban nhân dân ấp lên phát thưởng.

Cũng có người nói rằng thôi thì học sinh tiểu học cứ rộng rãi một chút để động viên khích lệ các em (!). Nhưng thật ra để cho học sinh giỏi một cách quá dễ dãi như vậy có rất nhiều điều phản tác dụng.

Đầu tiên, thử hỏi trong một lớp hầu hết các em đều đạt học sinh giỏi thì những em còn lại (với số ít) sẽ nghĩ sao? Chắc chắn các em sẽ rất tủi thân và mặc cảm. Còn đối với những em dù lực học chỉ đáng loại khá nhưng lại được xếp hạng giỏi sẽ tạo cho các em sự thỏa mãn, chủ quan và mất đi động lực phấn đấu. Những phụ huynh của các em này cũng sẽ có những ảo tưởng về con mình.

Như vậy khi học lên những chương trình cao hơn, việc thi cử thực chất hơn làm cho các em không còn giữ được “phong độ” nữa sẽ khiến các em và cả các bậc phụ huynh hụt hẫng.

L.Q.Đ. (Vĩnh Long)
Về Đầu Trang Go down
http://gksn.info
july7rain

july7rain

Tổng số bài gửi : 7
Points : 7
Thanks : 0
Join date : 24/07/2010

Con cái chúng ta giỏi thật! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Con cái chúng ta giỏi thật!   Con cái chúng ta giỏi thật! I_icon_minitimeWed Jul 28, 2010 4:00 pm

^^ Giờ tớ mới phát hiện ra sau khi lục hồ sơ để đi công chứng xin việc làm, rằng năm lớp 1 tớ học sinh Trung Bình Sad( Ôi cả 5 năm tiểu học mình ko dc 1 lần học sinh giỏi, mình mà sinh sau đẻ muộn chắc cũng dc xưng là 9x và cả tá bằng học sinh giỏi rủi ;Wink
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Con cái chúng ta giỏi thật! Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Con cái chúng ta giỏi thật!   Con cái chúng ta giỏi thật! I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 

Con cái chúng ta giỏi thật!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Tại sao chúng ta phải cười và tại sao chúng ta phải nói nhiều?
» Tại sao chúng ta sống?
» Học bổng “Chung một ước mơ” năm 2011
» Khi sinh viên dẫn người yêu đi học chung
» Làm sao để nghe tốt tiếng Anh (nói chung: 1 ngoại ngữ) - thầy Duy Nhiên
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Gia Kiem Student Network :: CHUYỆN TRÒ CUỘC SỐNG :: Cùng Đọc Và Suy Ngẫm-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất