Gia Kiem Student Network
Register now to become a member of GKSN - Gia Kiem Student Network



 
Trang ChínhPortalCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 cach nao giup co the "danh bai" cac sieu vi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
sun

avatar

Tổng số bài gửi : 38
Points : 97
Thanks : 3
Join date : 22/11/2010
Age : 23
Đến từ : dốc mơ thân yêu

Bài gửiTiêu đề: cach nao giup co the "danh bai" cac sieu vi   Mon Nov 29, 2010 8:15 pm

Vậy bạn bảo vệ bản thân chống lại các siêu vi theo cách nào tốt nhất? Hầu hết chúng ta đều đồng ý rằng tăng cường hệ miễn dịch là 1 ý tưởng tốt mặc dù nhiều người cảm thấy mơ hồ về những gì thực sự có ý nghĩa. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khám phá ra chức năng hàng rào của cơ thể hoạt động như thế nào.
Hệ thống miễn dịch có ba loại phòng vệ cơ bản: Đầu tiên là nhóm bạch cầu trung tính và đại thực bào. Hoạt động cơ bản của chúng là nuốt và giết chết vi khuẩn. Rồi đến tế bào T, tiêu diệt bất cứ tế bào nhiễm vi-rút hay trở thành ung thư. Nhóm cuối cùng là tế bào B, giúp sản xuất kháng thể để ngăn vi-rút đi vào trong các tế bào.
Tuy nhiên, 65% hệ miễn dịch đã “hoàn thành nhiệm vụ”, không còn tiếp tục phát triển, “sáng tạo” thêm nữa. Vậy là các tế bào T sẽ ít dần đi, các kháng thể sản xuất ra sẽ không còn mạnh và các tế bào như bạch cầu trung tính ít có khả năng ăn và tiêu diệt vi khuẩn hơn. Điều này có thể thấy rất rõ ở những người lớn tuổi.
Nếu tiêm chủng cúm khi trẻ, thì 4/5 người sẽ sản xuất đủ kháng thể để bảo vệ sự viêm nhiễm. Tuy nhiên, chỉ chưa tới một nửa số người trên 65 tuổi sản xuất đủ các kháng thể để chống lại cúm. Đó là bởi vì các tế bào B của họ không còn làm việc nữa. Ngoài ra, tế bào tiêu diệt vi khuẩn không còn hoạt động hiệu quả trong việc phát hiện viêm nhiễm.
Thậm chí ngay cả khi các “chiến binh bảo vệ” tìm thấy vi khuẩn thì chúng cũng chỉ có thể tiêu hóa 1 nửa số vi khuẩn so với người trẻ tuổi.
“Kết quả là người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng cả ở nhà và đặc biệt là trong bệnh viện”, GS Janet Lord, Giám đốc TT Nghiên cứu Sức khỏe, ĐHBirmingham, cho biết.
Suy giảm hệ miễn dịch là không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng hệ thống miễn dịch trước khi bước vào tuổi 60-70?
Giảm cân đúng cách
Chúng ta đều biết rằng béo phì là một nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường và cũng làm suy yếu hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. GS Lord giải thích: “Chất béo tiết ra kích thích tố ức chế hệ miễn dịch. Việc giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ tác động tích cực đến đáp ứng miễn dịch”.
Nhưng chỉ giảm cân thì không phải là câu trả lời đầy đủ. Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy loài gặm nhấm với chế độ ăn kiểm soát calo có nhiều khả năng bị bệnh hơn so với những đối tượng được nhận đủ thức ăn.
“Cắt giảm nhóm thực phẩm tinh bột hoặc chất béo hoàn toàn khỏi chế độ dinh dưỡng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch”, chuyên gia dinh dưỡng TS Sarah Schenker, Quỹ Dinh dưỡng Anh, cảnh báo. “Đó không phải là những thực phẩm xấu bởi những thực phẩm này giúp hỗ trợ sự hấp thu của nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể”.
Không thể thiếu ngủ nghỉ
Chỉ cần ngủ không ngon 1 đêm là có thể khiến hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch giảm tới một nửa, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.
Mức độ bảo vệ các tế bào T sẽ giảm trong khi các tế bào viêm tăng lên nếu chúng ta mất ngủ, dẫn đến nguy cơ mắc cảm cúm hay cảm lạnh.
Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến ý thức chống lại bệnh tật.
John Park, chuyên gia về thuốc ngủ của bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết: “Đáp ứng miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng khi chúng ta bị mất ngủ và cơ thể ít sản xuất kháng thể hơn. Điều này có nghĩa, nếu được tiêm vắc-xin, cơ thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đáp ứng với chủng ngừa. Vì vậy, nếu tiếp xúc với vi rút cúm khi cơ thể thiếu ngủ, chúng ta sẽ dễ bị bệnh hơn và hiệu quả của vắc-xin sẽ tăng lên nếu cơ thể ngủ đủ”.
Không cần tập chuyên nghiệp, chỉ cần đi bộ
Tập luyện vừa phải (đi bộ) sẽ giúp phản ứng của cơ thể với vắc-xin cúm tăng lên trong khi nó cũng giúp cơ thể thanh lọc các nguy cơ gây cảm lạnh.
Hoạt động thể chất thực sự tạo ra sự khác biệt và thú vị là nó không liên quan gì với lượng mồ hôi đổ ra trong quá trình tập luyện.
Những người tập thể dục ít nhất 5 ngày/tuần sẽ giảm nguy cơ bị cảm lạnh từ 43-46%, theo một nghiên cứu công bố tháng này trên tạp chí Y học thể thao Anh.
Và một nửa giờ tập thể dục aerobic vừa phải - đi bộ hay bơi lội nhanh - một ngày tăng gấp đôi phản ứng của cơ thể với thuốc chủng cúm, một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy.
Và theo GS Lord, không cần thiết phải đi đến phòng tập thể dục bởi đi bộ trong nhịp thở kiểm soát sẽ giúp hệ miễn dịch, hệ thống tim mạch được vận động thực sự.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 

cach nao giup co the "danh bai" cac sieu vi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Chè đậu xanh đánh, nấu thật nhanh, và ăn thật ngon
» Danh sách người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI
» Danh mục thiết bị thông tin và liên lạc hàng hải
» Đi karaoke hát bài nào
» Danh mục Cảng vụ Việt Nam
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Gia Kiem Student Network :: CHUYỆN TRÒ CUỘC SỐNG :: Kiến Thức Phổ Thông-
Chuyển đến 
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblog.com