Các bậc phụ huynh của dân tộc ta cứ nghe con cái nhắc đến chuyện "yêu" là như nghe có luồng điện chạy dọc sống lưng ( nên mới nhảy tưng tưng lên cấm đoán ). Bản thân Trinh nhận xét câu trả lời " Thưa thầy con chọn cả hai anh " hàm nghĩa chưa đầy đủ. Vì thông tin được cung cấp chưa được đầy đủ nên, bất kỳ nhận xét nào (dù đồng tình hay phản bác ) được đưa ra đều là sớm.
Hãy lắng nghe trẻ em nhiều hơn. Các em lớp 5 chừng 10 tuổi còn chưa vào độ tuổi dậy thì. Do đó khái niệm "yêu" hay "chọn" đôi khi chỉ là đi chung sở thú cuối tuần, tô màu cùng 1 bức tranh hay giải cùng 1 bài toán. Những điều đó nên được khuyến khích hơn là làm um sùm lên làm cho trẻ em sợ và hình thành cái tư tưởng "yêu" là một chuyện xấu và bị cấm đoán.
Bên cạnh đó cần phải cân nhắc độ tuổi "anh" của em nữa, nếu các "anh" của em cũng chỉ tầm 10 tuổi thì không có lý do gì để tạo khoảng cách giữa "lũ trẻ" cả. Song, hãy tác động đến nhận thức giữ gìn sự trong sáng cho trẻ em bằng những tấm gương tốt. Ví dụ như những câu truyện cổ tích (trong nước và ngoài nước ) hay những bộ phim hợp lứa tuổi có cốt truyện về sự giữ gìn, sự trong sáng luôn mang lại kết cục có hậu và hạnh phúc. Gần gũi hơn là những câu chuyện về anh hàng xóm, chị hàng xóm,.... tuỳ tâm lý trẻ thích gì ( interest ), chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố nào (value ) mà tìm ra một con đường riêng giáo dục phù hợp với từng đứa. "Thay vì vẽ cho trẻ 1 bức tranh - hãy cho cho chúng giấy, bút màu và một hình mẫu tốt"-Karent
Nếu đứa trẻ 10 tuổi này manh nha ý thức được chuyện "chọn" hay "yêu" là chuyện của đôi lứa, đây cũng là thời điểm thích hợp để bắt đầu những bài học về giới tính. Đó chắc chắn là một hành trình dài và đòi hỏi công phu, sự tỉ mỉ, và nghệ thuật nắm bắt tâm lý của các bậc phụ huynh (và giáo viên )
Như trên đã nêu, mình không đồng tình phương thức giải quyết vấn đề bằng cách nhảy tưng tưng lên cấm đoán.
Còn người thầy, không có nghĩa vụ gì nhiều trong vấn đề này. Nưung vẫn có trách nhiệm để mắt đến "em" và báo cho gia đình nếu tình hình theo chiều hướng xấu.